Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Tổng kết 20 thói quen có lợi nhất cho sức khỏe

Một trong những cách tốt nhất để duy trì cơ thể khỏe mạnh là hãy biết cách tự chăm sóc bản thân mình. Vì vậy, để có cơ thể khỏe mạnh, bạn hãy biết cách thiết lập và duy trì những thói quen tốt trong cuộc sống. 
1. Rửa tay thường xuyên  
Không rửa tay trước bữa ăn là cách nhanh nhất khiến cơ thể bạn bị bệnh. Trong công việc hàng ngày, chúng ta thường chạm tay vào rất nhiều thứ, vì thế các vi trùng gây bệnh có thể dễ dàng chuyển từ tay lên miệng. Do đó rửa tay thường xuyên là cách đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn. 
2.  Không ngoáy mũi 
Thói quen ngoáy mũi là một trong những thói quen tồi tệ nhất ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoáy mũi liên tục có thể gây ra và làm lây lan nhiều loại nhiễm trùng như cảm lạnh và cúm vì virus cúm vào cơ thể qua chất nhờn ở mũi. 
Tay bạn có thể chạm vào rất nhiều thứ nhiễm vi trùng gây bẩn, và vẫn ngón tay ấy bạn đưa vào ngoáy mũi làm mầm mống gây bệnh xâm nhập vào cơ thể bạn rất dễ dàng. Vì vậy, hãy dừng ngay thói quen này lại nếu bạn muốn khỏe mạnh.
3. Thẳng người, kéo căng cơ rất quan trọng 
 Đây là một phần trong hoạt động hàng ngày của bạn. Vì chúng ta dành cả ngày trong văn phòng, trước máy tính, nên các cơ của chúng ta có xu hướng bị đơ cứng lại. Tình trạng này càng tăng nguy cơ bị tổn thương và bị đau người. Vì thế, bạn nên tập thể dụng thường xuyên vào buổi sáng để tạo tính dẻo dai cho các cơ. 
4. Thở đúng cách 
Cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe của bạn là học cách thở đúng cách. Chúng ta nên thở từ cơ hoành ở bụng thay cho thở từ ngực. Chhính cơ hoành ở bụng mới là cơ hô hấp chính, đảm trách hơn 80% sự thông khí. Thở sâu từ cơ hoành sẽ giúp cho cơ thể bạn hoạt động và máu lưu thông tốt hơn. 
(Ảnh minh họa)
5. Ăn sáng đều đặn
Hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn ăn sáng mỗi sáng. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày và một bữa ăn sáng khỏe mạnh sẽ giúp bạn tránh được việc thèm ăn vặt cả ngày. Điều đó sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn và giúp bạn không bị tăng cân. 
6. Tắm rửa sạch sẽ 
Hãy đảm bảo bạn tắm rửa hàng ngày với nước sạch và sữa tắm. Tắm rửa loại bỏ các tế bào chết của da và giúp cơ thể bạn sảng khoái, tươi mới hơn. Bạn không nên tắm quá lâu và nên tắm sạch từng phần cơ thể để tránh nhiễm khuẩn. 
7. Cắt ngắn móng tay 
Móng tay dài không chỉ gây khó khăn khi bạn làm các công việc hàng ngày mà móng tay dài chính là ổ chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. Khi bạn chạm vào mọi thứ các mầm gây bệnh sẽ lưu trú vào móng tay bạn và có thể sẽ chuyển vào miệng bạn nếu bạn cầm thức ăn. 
8. Không dùng chung đồ dùng cá nhân 
Dùng chung đồ dùng cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng… chính là cách để làm lây lan vi trùng, vi khuẩn gây bệnh từ người này sang người khác. Vì thế bạn không nên dùng chung đồ dùng cá nhân, ngay cả với các thành viên trong gia đình. 
 
9. Luôn dùng kem chống nắng 
Hãy nhớ thói quen dùng kem chống nắng bất kể khi nào bạn ra ngoài trời. Thói quen này sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề rắc rối về da như ung thư da. Ngoài ra nó cũng giúp bạn có làn da tươi trẻ hơn theo thời gian. 
10. Nói không với các thức ăn nhiều đường 
Đường cũng giống như các độc tố khác hay rượu, thuốc lá. Thừa đường có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng, da và đặc biệt là bệnh tiểu đường. Vì vậy hãy hạn chế đồ ăn có đường. 
(Ảnh minh họa)
11. Hãy để cơ thể ra mồ hôi ra 
Bạn hãy tăng thời gian nghỉ ngơi cho cuộc sáng bằng cách tập thể dục hàng ngày. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn lợi ích vô tận, nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm căng thẳng, tăng năng lượng và tâm trạng vui vẻ cho bạn. Tập thể dục để tránh bệnh tim mạch sau này. 
12. Ngủ ngon giấc   
Một giấc ngủ ngon 8 giờ là rất quan trọng để ngăn tình trạng rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, luôn luôn duy trì giấc ngủ phù hợp sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Chọn một giường thoải mái và không bao giờ ăn một bữa ăn nặng vào ban đêm để có được một giấc ngủ ngon. 
13. Không lo lắng
Điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình là hãy tránh căng thẳng. Căng thẳng chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như suy nhược cơ thể, mất ngủ, tim mạch. Bất cứ khi nào căng thẳng, lo lắng bạn hãy tập thở và thư giãn cơ thể. 
14. Giám sát thời gian ngồi trước màn hình 
Giảm thời gian ngồi trước màn hình (ti vi, máy tính…) để tránh những tác động tiêu cực tới mắt và sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu công việc của bạn phải ngồi trước máy vi tính nhiều, bạn hãy bảo vệ đôi mắt của mình bằng cách sử dụng kính bảo vệ và giữ khoảng cách ngồi với máy tính phù hợp. Bạn hãy nhớ, trước khi đi ngủ bạn không nên nhìn vào bất cứ màn hình nào quá lâu để có được giấc ngủ ngon. 
15. Uống nhiều nước 
Uống tối thiểu từ 8 đến 10 cuốc nước một ngày, tùy thuộc vào các hoạt động thể chất hàng ngày. Uống đủ nước rất cần thiết để thải các độc tố ra khỏi cơ thể và làm trẻ hóa các tế bào cơ thể. Nếu bạn không uống đủ nước, bạn dễ bị mất nước, do đó sẽ dẫn đến kiệt sức. 
(Ảnh minh họa)
16. Nói không với đồ ăn vặt
Thức ăn nhanh rất giàu chất béo chuyển hóa, đường, gia vị và chất bảo quản nhân tạo. Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh khiến bạn dễ tăng cân và gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong thời gian dài như bệnh tiểu đường, cholesterol và các vấn đề về tim. Do đó, bạn hãy chọn cho mình chế độ ăn lành mạnh để tránh tăng cân và các vấn đề sức khỏe. 
17. Không hút thuốc lá  
Hút thuốc lá, thậm chí chỉ hút một điếu thuốc một ngày cũng có thể gây ra các cục máu đông, do đó có thể gây ra các mảng bám phát triển ở động mạch và mạch máu. Bên cạnh đó, bạn hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới bạn mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh bạn. 
18. Tình dục an toàn  
Tình dục mang lại nhiều hứng thú, niềm vui thích trong cuộc sống và cũng giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều. Hãy dùng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.
19. Tôn trọng cơ thể và bản thân bạn
Hãy học cách tôn trọng cơ thể của chính mình. Chấp nhận tất cả các điểm yếu của cơ thể và học cách sống chung với nó. Nếu bạn muốn có sức khỏe tốt và hài lòng với cuộc sống bạn hãy quý cơ thể của mình và đối xử với nó tốt nhất có thể. 
20. Ăn rau xanh 
Thói quen đầu tiên cần lưu ý trong nguyên tắc ăn uống là hãy ăn tất cả các loại rau xanh trong bữa ăn. Rau quả cung cấp chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhau, giúp cơ thể bạn luôn luôn được khỏe mạnh.

Một vài thói quen ăn uống bạn vốn cho rằng vô hại nhưng trên thực tế nó có thể khiến cơ thể bạn gặp họa

Tổng kết 20 thói quen có lợi nhất cho sức khỏe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét