Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Đột biến tai nạn giao thông, ngộ độc rượu trong dịp Tết

Hầu hết người gây tai nạn đều uống rượu

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết nguyên đán Quý Tỵ, khoa cấp cứu BV Việt Đức luôn trong tình trạng quá tải, trong đó đến trên 70% bệnh nhân là tai nạn giao thông. Đặc biệt, các ca TNGT cấp cứu tại BV Việt Đức thường là những ca rất nặng, bị tai nạn ở các tuyến đường cao tốc, liên tỉnh, do xe đi với tốc độ cao nên khi xảy ra va quệt, chấn thương cũng nặng hơn so với các tai nạn trên đường nội đô.
&nbsp
Trong những ngày Tết, tại nhiều bệnh viện, bệnh nhân nặng nhập viện vẫn đông, bác sĩ làm việc vất vả hơn cả ngày thường. Ảnh: Song Dung

Theo thống kê tại của BV Việt Đức, lượng bệnh nhân vào cấp cứu tại bệnh viện tăng ngay từ những ngày đầu năm mới. Ngày mùng 1 Tết có tới 95 bệnh nhân được đưa vào cấp cứu. Đến ngày mùng 2 con số này đã tăng lên 127 ca, ngày mùng three Tết là 147 ca, mùng four Tết là 156 ca… Trong số này, khoảng 70% bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT). Bình quân mỗi ngày, khoa Cấp cứu và các khoa Chấn thương sọ não của BV phải thực hiện mổ cấp cứu tới 25-30 ca. Đặc biệt, số ca bị chấn thương sọ não, tử vong hoặc phải xin về trong những ngày Tết 2013 tăng cao gấp đôi với gần 30 trường hợp, trong khi những năm trước chỉ ten – 15 trường hợp.

“Tại BV, chúng tôi bố trí từ 45 – 50 bác sĩ và 150 điều dưỡng và hai tổ cấp cứu lưu động với five bàn mổ luôn sẵn sàng để cấp cứu bệnh nhân và luôn trong tình trạng bàn mổ kín chỗ. Có những ngày bệnh nhân đông đến mức không có giường mổ, BV phải phối hợp với BV Thanh Nhàn, BV Xanh Pôn chuyển bệnh nhân sang đây để phẫu thuật”, TS Quyết nói.

Điều đáng chú ý nữa là gần như 100% bệnh nhân bị TNGT vào cấp cứu tại BV mấy ngày Tết vừa qua đều trong tình trạng có males rượu nồng nặc. Kết quả test thử máu nhiều bệnh nhân có nồng độ rượu trong máu lên đến 200-300mg/ lít. BS khoa Phẫu thuật thần kinh (BV Việt Đức) cho biết, hầu hết bệnh nhân được chuyển tới khoa trong tình trạng chấn thương sọ não rất nặng, kể cả khi đã được phẫu thuật, điều trị kịp thời thì nhiều bệnh nhân vẫn để lại những di chứng về thần kinh suốt đời. Thống kê của các bác sĩ cho thấy, cứ 10 bệnh nhân chấn thương sọ não nhập viện thì có eight trường hợp có sử dụng rượu bia.

Tử vong vì rượu pha methanol

Không chỉ tại BV Việt Đức các bác sĩ mới bận rộn, làm việc cật lực hơn cả ngày thường, mà tại Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), các bác sĩ trực cũng quay cuồng không nghỉ vì liên tục có bệnh nhân vào nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu.
&nbsp
Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cũng la liệt bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh: H.Hải

Theo TS Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận five-ten bệnh nhân ngộ độc rượu. Các bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện trong tình trạng mê man, nôn, thậm chí chảy máu dạ dày do uống lượng rượu quá nhiều, gây ngộ độc cấp. Cá biệt, trong dịp Tết đã có two bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp, mê man, phải thở máy. Dù các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa nhưng cả hai bệnh nhân này đã tử vong. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy dương tính với rượu methanol.

Rượu bia nguy hiểm nhưng không thể cấm được bởi đó là một tập tục, phong tục truyền thống của người Việt. Vì thế, các bác sĩ đưa ra lời khuyên, uống rượu vui nhưng cũng cần có chừng mực và nên ý thức để tự hạn chế. Người dân cần lưu ý sử dụng những loại rượu có nguồn gốc rõ ràng, tránh sử dụng loại rượu tự nấu vì không loại trừ có những loại rượu thực chất là pha cồn với rượu. Uống chỉ để vui chứ đừng uống vì sĩ diện, sống chết cũng cố uống. Khi thấy người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không thưa, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi thì nên đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

“Thực tế mọi người uống rượu ngày càng nhiều, đặc biệt lứa tuổi ngày càng trẻ. Tôi cho rằng có vai trò của gia đình trong việc để giới trẻ uống rượu. Nhiều khi chính cha mẹ, anh chị em khuyến khích cho con cái uống bởi “Cả năm mới có ngày Tết, uống một ly”. Từ một ly cho vui đó với nhiều người dễ hình thành thói quen, đi với bạn bè cũng dễ dàng làm một ly rượu, rồi sẽ thành nhiều ly rượu.
&nbsp
Những ca bệnh nhập viện vì ngộ độc rượu không chỉ khiến gia đình bệnh nhân mất tết, mà chính tính mạng bệnh nhân cũng bị đe dọa. Vui thì uống, nhưng đừng vui quá đà để dẫn đến hậu quả đáng tiếc là những điều mà chúng tôi muốn khuyến cáo để mọi người luôn tự ý thức trong mỗi dịp vui”, BS Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm chống độc khuyến cáo.

Hồng Hải


Đột biến tai nạn giao thông, ngộ độc rượu trong dịp Tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét