Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Thêm một lý do phải nói "không" với "chuyện vợ chồng"

Em năm nay 27 tuổi, đã kết hôn được 1 năm. Vừa qua em đi khám phụ khoa thì được biết mình bị viêm cổ tử cung khá nặng và phải đốt lộ tuyến. Trước khi phát hiện bệnh, vợ chồng em vẫn “sinh hoạt vợ chồng” bình thường (có cả quan hệ đường miệng).

Bác sĩ cho em hỏi, nếu em bị viêm như vậy thì có ảnh hưởng gì tới chồng em không, nhất là khi chồng em có quan hệ đường miệng với em? và em phải đốt lộ tuyến như vậy thì có nguy hiểm không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn nhiều! (Hải Thanh)
BS. Hoa Hồng tư vấn:
Bạn Hải Thanh thân mến,
Lộ tuyến (còn gọi là lạc chỗ hay lộn niêm mạc) thực chất là phần biểu mô chế tiết ra niêm dịch bên trong cổ tử cung lộn ra ngoài hoặc có khi là sự phát triển lớp biểu mô mỏng chưa trưởng thành và không bình thường ở cổ tử cung.
Nhìn bằng mắt thường thì lộ tuyến giống như một cổ tử cung viêm, đỏ, sần sùi nhưng khi soi bằng máy có thể nhận ra đó là lớp biểu mô lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung nhưng nay lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới là lớp đệm có nhiều mạch máu nên tạo ra hình ảnh một tổn thương có màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.

Khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục thì không nên quan hệ tình dục, tránh làm cho bạn tình cũng bị lây nhiễm. Ảnh minh họa
Tuy là tổn thương lành tính nhưng sự nguy hại của lộ tuyến là có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì cổ tử cung là vị trí ưa thích để một số vi khuẩn tấn công (trong khi âm đạo không bị nhiễm). Ví dụ nhiễm vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, virus gây mụn giộp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó nhiễm khuẩn đi lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung. Nó cũng có thể gây ra cho chị em một số khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo…, thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ.
Việc đốt trong hay sau khi hết viêm phụ thuộc vào trình độ của bác sĩ. Thủ thuật đốt lộ tuyến cổ tử cung là một thủ thuật hoàn toàn vô trùng. Tình trạng viêm không phải cấp tính mà mãn tính thì có thể trong lúc đốt điều trị kháng sinh luôn cũng không sao cả. Ngược lại những trường hợp cấp thì không ai đốt, phải điều trị dứt điểm mới đốt.
Tuy nhiên, khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục thì không nên quan hệ tình dục, dù dưới hình thức nào đi chăng nữa, bởi rất có thể những virus sẽ xâm nhập và làm cho bạn tình cũng bị lây nhiễm.&nbsp
Vì vậy, để khẳng định chồng bạn có bị làm sao không thì chỉ có một cách duy nhất là đến các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng và làm các xét nghiệm càng sớm càng tốt. Và khi bạn đã phát hiện bệnh và chỉ định điều trị thì tốt nhất vợ chồng bạn nên kiêng quan hệ vợ chồng một thời gian, đợi khi điều trị bệnh khỏi, giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh cho chồng thì mới nên tiếp tục quan hệ trở lại.
Chúc vợ chồng bạn hạnh phúc!


Nếu bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe tâm sinh lý giới tính cần được tư vấn xin gửi về email:&nbspsuckhoe@afamily.vn

Viêm âm đạo&nbspnhư thường cho dù mới chỉ “yêu” lần đầu…

Thêm một lý do phải nói "không" với "chuyện vợ chồng"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét