Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Đầu năm có "tin vui" dù kinh nguyệt thất thường

Tôi có chu kỳ kinh nguyệt không đều, có lần kéo dài 45 ngày, có lần 2 tháng, thậm chí có khi 3 tháng mới có một lần. Vợ chồng tôi đang rất mong có em bé nhưng vẫn chưa có. Xin hỏi, tại sao chu kì của tôi lại thất thường như vậy? Và với chu kì kinh nguyệt này, chúng tôi phải sinh hoạt vợ chồng như thế nào để có con?&nbsp

Xin nói thêm rằng, hôm qua tôi thử que thử thai thì thấy có 2 vạch, trong đó có 1 vạch rất mờ. Tôi không dám tin là mình có thai vì tôi hết kinh được two tháng rồi, nếu có thai thì vạch thứ 2 trên que thử sẽ phải đậm mới phải. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn! (Lê Thuần)
BS. Hoa Hồng tư vấn:
Bạn Lê Thuần thân mến,
Chúng tôi rất hiểu và chia sẻ với sự mong mỏi có con của vợ chồng bạn. Chuyện con cái là chuyện không phải muốn là được, vì vậy, tốt nhất là vợ chồng bạn không nên nóng vội, hãy tìm hiểu nguyên nhân trước đã.
Vấn đề chính khiến vợ chồng bạn chậm có con chính là do chu kì kinh nguyệt của bạn thất thường, không ổn định. Chu kì kinh nguyệt không đều là do hoạt động của buồng trứng không đều, có thể do buồng trứng đa nang… Đây là một bệnh tương đối phổ biến, buồng trứng khó phóng noãn nên khó thụ thai.

Nếu muốn có thai thì bạn nên giao hợp trong vòng 48h trước khi rụng trứng và trước 24h sau khi rụng trứng. Ảnh minh họa
Thông thường, để thụ thai, buồng trứng phải sản sinh ra trứng và để trứng rụng. Trứng rụng và gặp tinh trùng thì sẽ thụ thai. Chính vì vậy mà, để nhanh thụ thai, các cặp vợ chồng thường căn cứ vào ngày rụng trứng của chị em để quan hệ. Nếu chu kì đều đặn thì ngày rụng trứng được tính theo công thức sau:
Ngày rụng trứng có khả năng đậu thai cao nhất được tính là: Chu kì kinh – 14 ngày.
&nbsp
Ví dụ:
&nbsp
Đối với chu kì bình thường diễn ra 28 ngày, thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 (28-14=14).
Đối với chu kì dài là 32 ngày , ngày rụng trứng diễn ra vào ngày thứ 18 (32-14=18).
Nếu muốn có thai thì bạn nên giao hợp trong vòng 48h trước khi rụng trứng và trước 24h sau khi rụng trứng.&nbsp
Tuy nhiên, trong trường hợp vòng kinh không đều như của bạn thì rất khó để tính ngày rụng trứng, trừ khi có sự giúp đỡ của bác sĩ.
Theo như bạn nói thì bạn đã thử que thử và thấy xuất hiện two vạch dù một vạch rất mờ. Bạn cũng có thể hi vọng rằng mình đã có thai. Bởi nếu que thử được thử gần với ngày đậu thai thì sự thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ chưa rõ rệt nên kết quả trên que thử sẽ chưa đậm lắm. Tuy là bạn đã hết kinh nguyệt của tháng trước được 2 tháng, nhưng cũng có thể sự rụng trứng và thụ thai mới xảy ra được 1-two tuần gần đây. Đó chính là lý do tại sao bạn thử que mà thấy hiện vạch thứ 2 rất mờ.
Để kiểm tra chính xác về kết quả, bạn có thể dùng thêm một vài que thử khác hoặc chờ thêm một vài ngày nữa thì thử lại hoặc đi siêu âm và làm các xét nghiệm dưới chị chỉ dẫn của bác sỹ…
Chúc vợ chồng bạn hạnh phúc và sớm có em bé!


Nếu bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe tâm sinh lý giới tính cần được tư vấn xin gửi về e mail:&nbspsuckhoe@afamily.vn

Nếu như bị&nbspvô kinh “ghé thăm”&nbspthì chị em hãy áp dụng biện pháp điều trị đơn giản nhưng rất hữu ích dưới đây…

Đầu năm có "tin vui" dù kinh nguyệt thất thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét