Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Tìm hiểu các kiểu hiển thị Rich Snippet

Trong khoảng 1 năm trở lại đây trên màn hình hiển thị tìm kiếm của Google (SERPs) có những kiểu hiển thị như hình trên không phải là hiếm. Nhìn thật bắt mắt, ai cũng muốn cho hiển cả thumb, cả rate, review, count….Nhưng để hiển thị thế này thì phải biết chuẩn hiển thị của nó là gì? Đầu tiên phải biết để có như hình vẽ trên, tên gọi hiển thị là gì đã. Tên goi chung cho tất cả kiểu hiển thị như trên hình là: Rich Snippet.

Rich Snippet là gì?

Nói theo cách dễ hiểu, Rich Snippets là đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông tin thêm có trong những bài viết đặc biệt (bài đánh giá, sản phẩm, ứng dụng, âm nhạc, sự kiện, tác giả…) trên công cụ tìm kiếm nhằm cung cấp thêm những thông tin giá trị đến người dùng giúp họ xác định kết quả tìm kiếm mà họ đang cần một cách chính xác và nhanh chóng hơn !

Rich Snippet hiện nay có thể hiển thị với 3 định dạng: microdata, microformats, RDFa. Để tìm hiểu cụ thể từng định dạng viết như thế nào, bạn click vào link Rich Snippet Type bên dưới.

09 kiểu hiển thị Rich Snippet.

Để tìm hiểu đầy đủ các kiểu hiển thị Rich Snippet các bạn có thể đọc bài Rich Snippet Type của Google. Còn trong bài này, mình sẽ liệt kê 09 kiểu hiển thị Rich Snippet phổ biến:

  • Software Application – Khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiếm thì chúng ta sẽ sử dụng cái này. Loại hiển thị này sẽ bao gồm 1 hình ảnh thum, star rate, số review và cả giá tiền của phần mềm này
  • Author – Dùng để xác định quyền tác giả. Thông tin này giúp người dùng xác định được ai là người viết bài này, và nếu bạn sử dụng Google Plus thì có thể cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus. TT đào tạo Seo Litado đang sử dụng dạng hiển thị Author.
  • Event – Hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website. Các thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event.
  • Breadcrumbs – Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết. Công dụng của nó là giúp người tìm kiếm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và cấu trúc liên kết dẫn tới nó. Tuy nhiên việc hiển thị thông tin này đang còn nhiều bí ẩn.
  • People – Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.
  • Products – Nếu bạn là một người bán hàng trên mạng thì cũng có thể thêm các thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên máy tìm kiếm như giá tiền, đánh giá.
  • Organizations – Hiển thị thông tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website. Các thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.
  • Recipes – Đây là thông tin thú vị dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Tính năng này sẽ hiển thị những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá bài viết. – Đây là kiểu Rich Snippet đầy đủ và đẹp nhất hiện nay
  • Review – Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó.

Ưu điểm gì khi dùng Rich Snippet

Mỗi loại Rich Snippets đều có những lợi ích đặc trưng khác nhau, nhưng tất cả các lợi ích đó chúng ta có thể hiểu là làm nổi bật kết quả của website mình trên máy tìm kiếm. Đồng thời bổ sung những thông tin có giá trị đến với người dùng và tăng khả năng họ click vào nếu các thông tin đó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ, tất nhiên tỷ lệ Click Through Rate (CRT – tỷ lệ click/số lần hiển thị) cũng được cải thiện đáng kể.

Đọc thêm: infographic về Rich snippet !


Tìm hiểu các kiểu hiển thị Rich Snippet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét