Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Những dạng tăng huyết áp phức tạp

Hầu hết BN THA không có triệu chứng cơ năng (biểu hiện BN cảm nhận được). PGS-TS Phạm Nguyễn Vinh – ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Không chỉ là sát thủ thầm lặng, THA còn là nguyên nhân dẫn tới một số biến chứng: nhồi máu cơ tim cấp (NMCTC), đái tháo đường (ĐTĐ), thận mạn tính, THA kháng trị. Những biến chứng đi kèm với THA được gọi là những dạng THA phức tạp”.

Tăng huyết áp kèm nhồi máu cơ tim cấp
&nbsp
NMCTC là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và có xu hướng gia tăng. BN có cảm giác đau như bị bóp nghẹt phía sau xương ức hoặc ngực trái lan lên vai trái, mặt trong tay trái cho đến tận ngón đeo nhẫn và ngón út cơn đau có thể lan lên cổ, cằm, vai, sau lưng, tay phải, hoặc vùng bụng trên. Cơn đau kéo dài hơn 20 phút, đôi khi kèm thêm các dấu hiệu như: vã mồ hôi, khó thở, hồi hộp, buồn nôn. Riêng đối với những BN bị THA, một số trường hợp không hoặc ít cảm giác đau nên có thể đột tử mà không có dấu hiệu báo trước.
&nbsp
Một số biến cố có thể xảy ra do THA trên BN NMCTC là: bệnh não do THA, nhồi máu não, xuất huyết nội sọ, xuất huyết dưới màng nhện, suy thất trái và phù phổi cấp, suy thận cấp, thiếu máu tán huyết vi mạch.


Những dạng tăng huyết áp phức tạp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét