Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

[đồ sơ sinh]Trẻ em bị thấp còi có thể giảm thu nhập tới 22%

Bà Lotta Sylwander, Trưởng đại diện tổ chức Unicef tại Việt Nam cho biết, trẻ em thấp còi gây ra những hậu quả không khắc phục được đối với sự phát triển của trẻ. Đặc biệt sau này lớn lên, những em bé bị thấp còi có thể giảm thu nhập tới 22%.


Bà Lotta Sylwander đã đưa ra đánh giá trên trong hội thảo xây dựng chính sách và pháp luật về nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ – kinh nghiệm của Việt Nam và quốc tế tổ chức sáng 9/4, tại Hà Nội.


Hội thảo do Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Tổ chức nuôi dưỡng và phát triển phối hợp tổ chức đã thu hút được các phái đoàn đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Lào, Malaysia…


Tại Việt Nam, theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ nhiều ở các vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai.


Kết quả tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010 của Viện Dinh dưỡng cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em tại Việt Nam là 17,5% (chỉ tiêu cân nặng/tuổi). Ước tính Việt Nam còn gần 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nhẹ cân, khoảng 2,1 triệu trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi (chiếm tỷ lệ 1/3 trong tổng số trẻ) và khoảng 520.000 trẻ em suy dinh dưỡng gầy còm.


Đặc biệt, tại Việt Nam hiện nay có 20 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố có mức suy dinh dưỡng trẻ em trên 20%. Như vậy, Việt Nam được xếp ở mức cao theo phân loại của WHO.


Bàn về vấn đề thấp còi ở trẻ em, ông Damien Cole, Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam cho hay, hằng năm trên thế giới có 3,5 triệu trẻ tử vong do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ. Bên cạnh đó, có khoảng 200 triệu trẻ phải trải qua tình trạng thiếu ăn kinh niên tại nhiều nước, hơn một nửa số trẻ đó bị suy dinh dưỡng thấp còi.
[đồ sơ sinh]Trẻ em bị thấp còi có thể giảm thu nhập tới 22% tre em đồ sơ sinh

Cùng quan điểm trên, bà Lotta Sylwander khẳng định, suy dinh dưỡng thấp còi là kết quả của sự thiếu hụt dinh dưỡng lâu dài trong 1.000 ngày đầu tiên trong cuộc đời một đứa trẻ, từ lúc mang thai tới khi được hai tuổi. Thấp còi gây ra những hậu quả không khắc phục được đối với sự phát triển của trẻ như việc trẻ sẽ không bao giờ đạt tới khả năng học hỏi, hoặc khả năng kinh tế như tiềm năng của mình trừ khi được nuôi dưỡng đúng cách từ sớm.


“Hàng triệu trẻ em trong khu vực có nguy cơ có cuộc sống ngắn ngủi hơn soi với những đứa trẻ cùng lứa khác, khả năng nhận thức kém hơn và ít khả năng học tập chỉ vì chúng không nhận được nguồn dinh dưỡng hợp lý,” bà Lotta Sylwander cảnh báo.

Thế giới đồ sơ sinh, cẩm trang chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bậc cha mẹ tại kidsplaza.vn

Đề cập đến những hậu quả của trẻ bị thấp còi, chuyên gia của dự án Alive & Thrive cho hay, trên thế giới có hơn 165 trẻ em dưới 5 tuổi bị thấp còi do hậu quả của suy dinh dưỡng.


Vị chuyên gia này phân tích, trẻ có nguy cơ bị thấp còi trong thời kỳ nguy hiểm nhất là từ 0-24 tháng (1.000 ngày đầu tiên). Phần lớn trẻ bị thấp còi chiều cao bị ảnh hưởng lớn. Những trẻ bị thấp còi nặng, chiều cao khi 3 tuổi là 81cm, khi đến 18 tuổi thì chiều cao chỉ đạt 158m, trong khi đó trẻ phát triển bình thường thì chiều cao khi 3 tuổi là 94 khi 18 tuổi chiều cao sẽ đạt 171cm.


Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng thực trạng về trẻ em có nguy cơ bị thấp còi nhiều đòi hỏi nhiều nước phải có những sáng kiến và giải pháp mới.


Vì vậy, hội thảo diễn ra trong hai ngày (9-10/4) sẽ là cơ hội để các chuyên gia về xây dựng chính sách và pháp luật có dịp cùng nhau thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vai trò của các chính sách trong hỗ trợ các thực hành nuôi dưỡng trẻ nhỏ tối ưu, các cách tiếp cận để thành công ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác./.



[đồ sơ sinh]Trẻ em bị thấp còi có thể giảm thu nhập tới 22%

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét