Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Teo âm đạo - "kẻ thù" số 1 của chuyện phòng the

Ở những độ tuổi khác nhau, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi khác nhau do sự suy giảm của hormone estrogen. Và thời kì mãn kinh, nếu không chú ý chăm sóc sức khỏe tổng thể nói riêng và sức khỏe sinh dục nói chung thì chị em sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều bệnh do sự thay đổi hormone gây ra. Một trong những chứng bệnh này là chứng teo âm đạo.
Teo âm đạo là gì?
Đây là một triệu chứng thầm lặng của thời kỳ mãn kinh. Âm đạo teo mỏng và viêm âm đạo này thường xảy ra ở thời kỳ mãn kinh do sự suy giảm mức độ estrogen từ buồng trứng.
Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của âm đạo bằng cách duy trì cấu trúc và chức năng của thành âm đạo. Nó cũng giúp duy trì tính đàn hồi của các mô xung quanh âm đạo và giúp sản xuất các dịch tiết từ âm đạo. Khi mức độ estrogen giảm đi, niêm mạc âm đạo khỏe mạnh của bạn biến thành một lớp màng mỏng và khô. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thể chất và hoạt động tình cảm của chị em.
Tuy nhiên, điều đáng nói là rất nhiều phụ nữ không hề nhận thấy rằng đây là vấn đề khá nghiêm trọng và cần được điều trị. Hầu hết chị em khi thấy có hiện tượng này đều hoặc là tự mua thuốc về điều trị hoặc cứ để nguyên như vậy.&nbsp
Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi một phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ và nồng độ estrogen có thể thấp hơn bình thường.

Đây là một triệu chứng thầm lặng của thời kỳ mãn kinh.&nbsp
Các triệu chứng của teo âm đạo
Khi bị teo âm đạo, chị em có thể cảm thấy những dấu hiệu như:
- Khô âm đạo,
- Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục (giao hợp đau)
- Ngứa ở “vùng kín”
- Đau nhức hoặc bị dị ứng ở âm đạo
- Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu
- Mất kiểm soát việc đi tiểu (đi tiểu không tự nguyện)
- Đau khi chạm vào âm đạo
Trong trường hợp vùng sinh dục bị viêm nhiễm, có thể có chất dịch màu trắng kèm theo mùi hôi thối. Tình trạng này cũng được coi là nguyên nhân chính gây ra chảy máu sau khi giao hợp và chảy máu sau mãn kinh.
Chứng teo âm đạo có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào?
Nói chung, tất cả các phụ nữ mãn kinh đều có thể bị teo âm đạo đến mức độ nào đó. Khi bị teo âm đạo, ảnh hưởng lớn nhất mà chị em phải chịu đựng là&nbspgặp khó khăn trong chuyện tình dục. Ngoài ra, chị em còn có thể cảm thấy không khỏe mạnh và&nbspkhó khăn trong việc đi lại…
Điều quan trọng là chị em cần nhận ra các triệu chứng teo âm đạo sớm để có thể được ngăn chặn chúng trở nên tồi tệ hơn.
&nbsp
Vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn trong quan hệ tình dục với đối tác, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định mình có gặp phải chứng teo âm đạo hay không. Một cuộc kiểm tra, xét nghiệm pap vùng chậu, hoặc xét nghiệm nước tiểu cũng sẽ cho bạn kết luận chính xác về tình trạng bạn đang gặp phải.
Cho đến nay, việc dùng liệu pháp thay thế estrogen vẫn được đánh giá là cách an toàn nhất để điều trị teo âm đạo. Bởi vậy, bạn có thể tăng cường lượng estrogen trong cơ thể bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tập trung vào các loại thực phẩm có tác dụng làm tăng estrogen như: các sản phẩm đậu nành, hải sản…
Có quan hệ tình dục thường xuyên cũng góp phần làm giảm các triệu chứng teo âm đạo vì quá trình giao hợp có thể củng cố, cải thiện việc lưu thông, tuần hoàn máu nơi âm đạo, giúp duy trì các mô âm đạo – một trong những điều kiện quan trọng khiến âm đạo không bị teo.

Vì âm đạo phụ nữ được cấu tạo để phù hợp với mọi dương vật cho nên trường hợp “dính liền” chỉ là hi hữu

Teo âm đạo - "kẻ thù" số 1 của chuyện phòng the

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét